Ninh Bình – Vùng đất xinh đẹp của miền Trung Bắc

0
tràng an ninh bình

tràng an ninh bình

Ninh Bình là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng và nằm ở cửa ngõ cực Nam miền Bắc, Việt Nam. Quy hoạch xây dựng phát triển kinh tế xếp Ninh Bình vào vùng duyên hải Bắc Bộ. Ninh Bình cũng là 1 trong 8 tỉnh được Chính phủ Việt Nam quy hoạch thành thành phố trực thuộc trung ương.

Năm 2021, Ninh Bình là đơn vị hành chính Việt Nam đông thứ 44 về số dân, xếp thứ 21 về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), xếp thứ 29 về GRDP bình quân đầu người. Với 973.300 người dân[8], GRDP đạt 85.035 tỉ Đồng (tương ứng với 3,61 tỉ USD), GRDP bình quân đầu người đạt 72,04 triệu đồng (tương ứng với 3.118 USD), tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 5,71%.

Vùng đất Ninh Bình xưa là kinh đô của Việt Nam giai đoạn 968–1010 với 3 triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý và cũng là địa bàn quan trọng về quân sự qua các thời kỳ lịch sử.

Với vị trí đặc biệt về giao thông, địa hình, lịch sử văn hóa đồng thời sở hữu hai khu vực là di sản thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới,

Ninh Bình được xác định là một trung tâm du lịch có tiềm năng phong phú và đa dạng.

Ninh Bình là tỉnh đầu tiên ở đồng bằng sông Hồng có 2 thành phố trực thuộc (Ninh Bình, Tam Điệp).

VỊ TRÍ ĐỊA LÝ

Ninh Bình nằm ở vị trí ranh giới 3 khu vực địa lý: Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Tỉnh này cũng nằm giữa 3 vùng kinh tế: vùng Hà Nội, vùng duyên hải Bắc Bộ và vùng duyên hải miền Trung. Ninh Bình nằm ở trọng tâm của nửa phía Bắc Việt Nam, khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra, có vị trí địa lý:

Phía Bắc giáp tỉnh Hà Nam
Phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Nam Định qua sông Đáy
Phía Tây Bắc giáp tỉnh Hòa Bình
Phía Nam giáp tỉnh Thanh Hóa và Biển Đông (Vịnh Bắc Bộ) với đường bờ biển dài 18 km (Ninh Bình là tỉnh có bờ biển ngắn nhất Việt Nam).
Các điểm cực của tỉnh Ninh Bình:
Điểm cực Đông 106°10’Đ tại cảng Đò Mười, xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh
Điểm cực Tây 105°32’Đ tại vườn quốc gia Cúc Phương, huyện Nho Quan
Điểm cực Nam 19°47’B tại bãi biển gần xã Kim Đông, huyện Kim Sơn
Điểm cực Bắc 20°28’B tại vùng núi xã Xích Thổ, huyện Nho Quan.
Tỉnh lỵ của tỉnh là thành phố Ninh Bình cách thủ đô Hà Nội 93 km về phía Nam. Thành phố Tam Điệp cách Thủ đô Hà Nội 105 km.

Du lịch Ninh Bình

Du lịch Ninh Bình được biết đến với những danh lam thắng cảnh hùng vĩ, đặc biệt là di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long trên đất liền, được UNESCO công nhận là di sản thế giới.  Khám phá Vịnh Hạ Long trên đất liền sẽ là một trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến với Ninh Bình.

tràng an ninh bình
tràng an ninh bình

Hãy đến với Ninh Bình vào mùa đông để chiêm ngưỡng cảnh sắc đồi núi, thung lũng mờ sương, tạo nên một không khí lãng mạn, huyền ảo. Mùa xuân lại mang đến cho du khách cảm giác mới mẻ, với những đồi cát trải dài, cùng những cánh đồng lúa chín vàng, tạo nên một khung cảnh đẹp như tranh vẽ.

Phượt Ninh Bình

Nếu bạn yêu thích phượt, hãy thử đến với Ninh Bình để khám phá những vùng đất hoang sơ, với những dãy núi đá vôi và những con sông uốn khúc. Đi bộ, leo núi, ngắm cảnh, đó là những trải nghiệm tuyệt vời mà du khách có thể trải nghiệm tại Ninh Bình.

Địa điểm vui chơi Ninh Bình

Ngoài các điểm du lịch, Ninh Bình còn có rất nhiều địa điểm giải trí và vui chơi như Tràng An, Tam Cốc, Bái Đính, Hoa Lư… ở đó du khách có thể tham quan, tìm hiểu lịch sử và văn hóa, cũng như thưởng ngoạn cảnh đẹp.

Ẩm thực Ninh Bình

Sau khi đã tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình, chắc hẳn du khách sẽ muốn khám phá thêm về ẩm thực . Ninh Bình cũng nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, đặc sản độc đáo như thị dê , cơm cháy, chả cá, bún bò Ninh Bình, chè Ninh Bình, mứt gừng, mứt đậu, rượu Gà Quốc Khánh, v.v…

Nếu bạn là một tín đồ của ẩm thực, thì Ninh Bình cũng không làm bạn thất vọng.

Thịt dê và gà được chế biến thành nhiều món ăn đặc biệt như dê nướng, gà chiên giòn, gà quay và dê chiên xù. Các món ăn này được chế biến với các gia vị đặc trưng và được phục vụ với cơm nóng, rau sống và nước chấm.
Cơm cháy: được làm từ gạo tẻ, nướng giòn trên chảo, ăn cùng với nhiều loại gia vị, ngon, bùi, thơm.
Bún bò Ninh Bình: món ăn khá đặc sắc với bún mềm, thịt bò mềm và giòn, nước dùng ngon.
Chè Ninh Bình: được làm từ đậu xanh, đường, nước cốt dừa, thơm ngon, bổ dưỡng.
Mứt gừng và mứt đậu: đây là món quà lưu niệm đặc sản của Ninh Bình

Ninh Bình còn có nhiều quán ăn địa phương nổi tiếng như Cháo Vịt Yến Khê, Bún Chả Yên Mạc, Chè Ngon Đào Tiên, Bánh Gai Nhà Lư, Bánh Bèo Bà Hòa và nhiều món ăn khác.

Với những điểm đến đa dạng và phong phú, Ninh Bình chắc chắn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của miền Bắc. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm du lịch vừa hấp dẫn vừa tiết kiệm, Ninh Bình là một lựa chọn tuyệt vời.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *